Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô

4 phương pháp giúp người cao tuổi ngủ ngon

Phàn Thị Phượng Cập nhật |(17/03/2016, 04:24, pm)

Mất ngủ là bệnh thường hay gặp ở người cao tuổi. Việc tìm ra nguyên nhân để khắc phục tình trạng trên giúp các bậc lão niên có giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng.

1. Chế độ dinh dưỡng

Người cao tuổi nên ăn những thức ăn dễ tiêu và có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng như: rau muống, mồng tơi; cam, quýt, đu đủ chín; đậu phụ, sữa đậu nành,… Đặc biệt, không nên uống rượu, bia và các chất kích thích gây tổn hại gan và mất ngủ như: cà phê, các loại nước có ga như: Coca-cola, Pepsi,… Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá.

2. Sinh hoạt

Đối với người cao tuổi cần chú ý rằng, sức khỏe của mỗi người không giống nhau, nhìn chung với người cao tuổi không mắc bệnh lý mạn tính thì có thể hình thức luyện tập thể thao tương đối phù hợp hơn là là đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga một cách đều đặn. Việc tập luyện không được quá sức, chỉ nên tập 30–45 phút mỗi ngày, tốt nhất nên tập vào buổi sáng và không nên tập vào buổi tối vì nó sẽ khiến người cao tuổi khó ngủ.

Khi tập, cần phải khởi động thân thể một cách nhẹ nhàng, từ động tác dễ đến động tác khó tập những động tác bắt đầu từ cổ, tay, thân mình, chân. Các động tác phối hợp càng nhịp nhàng càng tốt. Nơi tập cần bảo đảm vệ sinh, thoáng mát, tránh gió lùa, nhất là mùa lạnh, tốt nhất có cả nơi ngồi nghỉ, tránh mưa, gió đột ngột. Không nên tập quá sức mình, để cho sau mỗi lần tập thấy thoải mái, nhẹ nhõm. Điều này không chỉ có lợi cho giấc ngủ mà còn tránh được tình trạng tăng cân ở người cao tuổi.

3. Không gian ngủ

Không gian ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người cao tuổi. Hãy tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Ánh sáng đèn ngủ vừa phải. Phòng ngủ không để đồ đạc lộn xộn, tránh xa tiếng ồn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp và kín gió về mùa đông.

Người lớn tuổi hay bị đau lưng chính vì thế nên sử dụng nệm nước mát mùa hè và nệm dày mùa đông để họ ngủ ngon hơn.

4. Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ

Cần tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm: các điều kiện tối ưu về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Tạo thói quen về giờ giấc sinh hoạt, đi ngủ. Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi. Khi đi ngủ không nên đọc sách, xem ti vi, nhìn đồng hồ, tránh căng thẳng, lo lắng, xúc động,…

Trước khi đi ngủ người lớn tuổi nên để tinh thần thật thoải mái, tránh lo lắng, bức xúc, nóng giận, stress… Những điều này dễ khiến người già khó ngủ hơn và giấc ngủ không được sâu nên xoa bóp cơ, khớp nhẹ nhàng và đấm bóp lưng bằng tay, bằng dụng cụ chuyên dụng.

Có thể ngâm chân bằng nước ấm với các loại thảo dược cũng giúp cho người cao tuổi ngủ ngon hơn. Vì thế, vào mỗi buổi tối, người lớn tuổi nên dành một khoảng thời gian để suy nghĩ, tìm cách giải quyết những vấn đề mình còn quan tâm, lo lắng.

 

Theo Thu Huyền ( thoidai.com.vn)

Nguồn tin: thoidai.com.vn
Nguồn:

Các Chăm sóc sức khỏe tin khác:

Tin đọc nhiều
Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô