Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô

7 thực phẩm chống lại bệnh tật trong mùa đông

Phàn Thị Phượng Cập nhật |(17/12/2015, 02:29, pm)

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong mùa đông nếu bạn tích cực ăn những thực phẩm như: củ dền, lựu, nam việt quất, bưởi, cam... sẽ giúp cơ thể phòng chống nhiều loại bệnh tật.

 

Củ dền

Củ dền thuộc loại rau củ nhiều sắt và vitamin B. Thiếu sắt trong cơ thể sẽ dẫn đến các chứng bệnh như mất ngủ, hay quên và suy nhược cơ thể. Nếu bạn ăn nhiều lá và củ dền sẽ tăng cường chức năng não và cơ thể nói chung, giúp duy trì thể trạng cơ thể tốt.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Anh cũng đã chứng minh tác dụng tăng sức dẻo dai của cơ thể từ củ dền. Họ đã nghiên cứu 2 nhóm những vận động viên: một nhóm dùng nước ép củ dền, một nhóm dùng các loại nước ép khác. Kết quả cho thấy nhóm uống nước ép củ dền có sức bền cao hơn nhóm kia khoảng 16%.

Nam việt quất

Quả việt quất có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm đường tiết niệu, viêm loét dạ dày và bệnh về nướu. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C cao trong loại quả này còn giúp phòng ngừa bệnh tim và một số bệnh ung thư tốt hơn các loại rau quả khác. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn hãy tăng cường ăn nam việt quất để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông.

Những loại quả có múi

Bưởi, cam, chanh là những thực phẩm có hàm lượng vitamin C. Bổ sung những thực phẩm này giúp tăng cường sức đề kháng trong giá lạnh.

Ngoài ra, bưởi có ruột đỏ và hồng còn cung cấp thêm hàng lượng lycopene, một chất chống oxy hóa giống như cà chua và giúp đầy lùi nguy cơ bị mắc bệnh tim, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, bưởi đào cũng được chỉ ra rằng chúng có thể giúp hạ huyết áp ở những người mắc bệnh cao huyết áp khoảng 20% nếu ăn thường xuyên trong vòng 30 ngày.

Cải Brussel

Cải Brussel thuộc họ rau cải bao gồm súp lơ, cải bắp, bông cải xanh và cải xoăn. Các thành phần trong cải Brussel được chứng minh là có thể đẩy lùi bệnh ung thư, hỗ trợ hệ miễn dịch và cải thiện bệnh loãng xương.

100g cải Brussel chứa khoảng 43 calo, cung cấp khoảng 15% nhu cầu về chất xơ và hơn 500mg kali mỗi ngày. Đặc biệt, kali hoạt động như thuốc lợi tiểu tự nhiên nên ăn nhiều cải Brussel có thể giúp giảm huyết áp và chữa bệnh phồng rộp.

Một số loại rau xanh thuộc dòng cải Brussel như cải xoăn, củ cải phát triển mạnh trong sự lạnh lẽo của mùa đông. Những loại rau lá xanh đặc biệt giàu vitamin A, C và K và là nguồn tuyệt vời của folate vốn quan trọng đối với phụ nữ tuổi sinh nở.

Khoai tây

Khoai tây là 1 loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, B6 và chất xơ. Nếu bạn ăn 1 củ khoai tây sẽ cung cấp được hơn 25% nhu cầu về vitamin C và B6 mỗi ngày cho cơ thể. Cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh, chống lại bệnh tật trong mùa đông 1 cách tốt nhất nhờ khoai tây.

Bí đỏ

Cùng với khoai tây, bí đỏ cũng là 1 loại thực phẩm rất cần trong mùa đông. Theo nghiên cứu, 1 chén canh bí đỏ chứa ít calo, khoảng 80 calo nhưng cung cấp hơn 200% nhu cầu vitamin A, 33% vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Bí đỏ còn giàu vitamin B6, kali.

Lựu

Lựu được thu hoạch trong mùa đông và là một loại quả tuyệt vời để bạn bổ sung chất xơ, vitamin C, vitamin D, ngăn ngừa chứng viêm sưng, phòng ngừa bệnh cao huyết áp và đẩy lùi nhiều bệnh ung thư. Đặc biệt, Ellagitannins trong quả lựu được chứng minh là có thể bảo vệ các tế bào khỏi ung thư vú ở phụ nữ.

Một nghiên cứu còn cho thấy uống nước ép quả lựu có thể cải thiện lưu lượng máu đến tim ở những người bị thiếu máu cục bộ cơ tim, là thực phẩm cần thiết bổ sung trong mùa đông.

Theo Bình An ( thoidai.com.vn)

Nguồn tin: thoidai.com.vn
Nguồn:

Các Tư vấn dinh dưỡng tin khác:

Tin đọc nhiều
Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô