Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô

8 bước giúp đẩy lùi huyết áp ở người cao tuổi

Phàn Thị Phượng Cập nhật |(23/09/2016, 09:00, am)

Nguyên nhân tử vong ở người cao tuổi thời gian gần đây liên quan đến chứng bệnh tăng huyết áp (huyết áp cao) ngày càng nhiều. Để phòng ngừa tai biến từ căn bệnh này, các bác sĩ khuyến cáo người già phải có chế độ ăn hợp lý cũng như phương pháp luyện tập thể dục.

Bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Lão khoa Trung ương cho hay, tăng huyết áp là nhóm bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi. Bệnh tăng huyết áp được biết đến như “kẻ giết người thầm lặng”. Mặc dù bệnh rất nguy hiểm nhưng khoảng 80% bệnh nhân không biết mình mắc phải, cho đến khi đột ngột bị tai biến mạch não, liệt, hôn mê. Bởi vì tăng huyết áp khó phát hiện, 90% không có biểu hiện điển hình, một số trường hợp có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tức nhẹ ở ngực, hay nặng sau gáy… Khi huyết áp tăng quá cao có thể dẫn đến những biến chứng cấp như nhồi máu cơ tim, đứt mạch máu não... gây tử vong.

Người già mắc bệnh huyết áp cao càng gia tăng

Trong khi đó theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh về tim mạch ảnh hưởng đến khoảng 80% dân số sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Nguyên nhân chính của căn bệnh gây tử vong cao này là do cao huyết áp.

Bệnh tăng huyết áp ngày càng gia tăng là do hàng loạt các nguyên nhân như tuổi tác, di truyền, giới tính, thừa cân, ăn mặn, rượu bia, căng thẳng, lười vận động, ăn uống không điều độ...

Dưới đây là 8 cách nhằm kiểm soát huyết áp đặc biệt ở người cao tuổi:

1. Một chế độ ăn giảm huyết áp (hay còn gọi là chế độ DASH): chế độ này nhấn mạnh ăn nhiều rau, trái cây và giảm chất béo bão hòa nhưng vẫn duy trì đầy đủ năng lượng cho nhu cầu cơ thể hằng ngày.

2. Giảm ăn muối được chứng minh là có lợi ở mọi độ tuổi, giới tính và sắc tộc. Ngoài việc tránh cho nhiều muối khi nấu nướng, cần lưu ý thêm lượng muối có sẵn trong thực phẩm, tổng cộng nên giới hạn trong khoảng 5-6 gam muối/ngày.

3. Tập thể dục và giảm cân: mức độ tập luyện từ trung bình đến nặng được chứng minh là giảm huyết áp, ví dụ như đi bộ nhanh khoảng 40 phút và từ 3 - 4 lần/tuần. Hạn chế vận động ngoài trời khi có gió mùa, lúc sáng sớm, trời lạnh.

4. Ngưng hút thuốc và uống rượu vừa phải: ngoài việc ổn định huyết áp, tuân thủ hai điều này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Tập thể dục giúp kiểm soát huyết áp

5. Duy trì giấc ngủ: ngủ sâu và đủ 7 giờ mỗi đêm sẽ giúp duy trì nhịp điệu sinh học của cơ thể, giảm tiết các hormon gây căng thẳng và đồng thời giúp ổn định huyết áp.

6. Người cao tuổi nên ở chỗ ấm, kín đáo, tránh gió lùa, không sử dụng thiết bị sưởi không đúng quy trình, không hợp vệ sinh, tuyệt đối không sưởi bằng than tổ ong.

7. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh hoặc lạnh vừa chuyển sang rét đậm thì người cao tuổi nên hạn chế ra khỏi nhà lúc sáng sớm và nên trở về nhà trước khi trời tối muộn.

8. Dùng thuốc điều trị tăng huyết áp cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm giảm bớt rủi ro so với việc tự ý dùng thuốc.

Theo Bình An ( thoidai.com.vn)

Nguồn tin: thoidai.com.vn
Nguồn:

Các Chăm sóc sức khỏe tin khác:

Tin đọc nhiều
Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô