Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô

Ăn uống lành mạnh, tránh xa bệnh tật

Phàn Thị Phượng Cập nhật |(11/11/2015, 01:42, pm)

Người cao tuổi thường mắc rất nhiều loại bệnh. Vì vậy, để người cao tuổi có sức khỏe tốt cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Theo các bác sĩ, ở độ tuổi càng cao, cơ thể con người càng lão hóa và sự hấp thu các chất dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, người cao tuổi thường mắc các loại bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, rối loạn tuần hoàn não, chức năng thận, gan bị suy yếu, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... Chính vì thế, họ cần phải lưu ý những điều dưới đây:

Hạn chế thực phẩm chiên, rán

Chiên ngập dầu là một trong những cách nấu nướng kém lành mạnh nhất. Không chỉ đối với người già, người khỏe mạnh ăn nhiều thực phẩm chiên, rán cũng sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Thực phẩm chiên, rán thường ngấm nhiều mỡ, dễ gây các bệnh béo phì, ung thư, tim mạch. Khuyến khích chế biến thay thế đồ rán nướng bằng các món luộc, hấp…

Nói không với thực phẩm dầm, muối, nén

Những loại thực phẩm này thường quá mặn khi sử dụng dễ gây các bệnh về thận, huyết áp cao và các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột khác.

Đối với người cao tuổi nên hạn chế ăn dưa muối, cà muối... để giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

Ăn nhạt

Người già nên ăn nhạt tốt cho tim mạch, huyết áp. Các loại gia vị như mắm, muối, nước tương... cần hạn chế vì độ mặn cao.

Ăn ít đường

Tuổi càng cao, cơ thể càng giảm sức chịu đựng, để sống khỏe và không tăng cân quá mức không nên ăn các thực phẩm như kẹo bánh, nước ngọt… vì làm tăng đường huyết trong máu, gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Giảm lượng thịt

Cơ thể người già rất khó khăn trong việc hấp thụ các loại thịt đỏ như thịt lợn, bò chứa làm ảnh hưởng đến gan và hệ tiêu hóa.

Hạn chế chất béo

Chất béo làm tăng lượng cholesterol trong máu, làm phát sinh các chứng bệnh về tim mạch, làm tắc động mạch vành, xơ vữa.

Thực phẩm đông lạnh

Trên thực tế, đông lạnh là một cách thức để bảo quản thực phẩm, hệ tiêu hóa của người già thường yếu vì vậy không nên ăn các thực phẩm đông lạnh để phòng các bệnh về đường ruột. Bên cạnh đó, thực phẩm đông lạnh cũng không tốt cho hệ tim mạch của người già.

Thực phẩm từ nội tạng động vật

Những món ăn từ nội tạng động vật có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Nếu sử dụng nhiều sẽ làm tăng mỡ máu có hại cho tim mạch đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như: tiểu đường, huyết áp cao, gout…

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm như mì ăn liền, đồ chế biến sẵn, đồ khô... lượng dinh dưỡng và vitamin thấp, dễ gây thiếu chất cho sự hấp thụ của người cao tuổi.

Đặc biệt các bác sĩ khuyến cáo, người cao tuổi cần tránh hấp thụ nhiều vitamin A vì có thể gây tác dụng ngược lại. Ngoài ra, họ thường có thói quen uống trà hoặc cà phê sau mỗi bữa ăn. Vì vậy, nếu ăn các thực phẩm có nhiều chất sắt thì không nên uống trà hoặc cà phê vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thức ăn vào cơ thể.

 

Bảo An

Nguồn tin: thoidai.com.vn
Nguồn:

Các Chăm sóc sức khỏe tin khác:

Tin đọc nhiều
Báo thời đại Kênh sao viet Online Họ lê việt nam Tân văn Bảo điện tử VnMedia Báo tuổi trẻ thủ đô